Guan Shi Si

LƯU Ý: MỌI SAOCHÉP PHẢI GHI RÕ NGUỒN VÀ TÁCGIẢ

Quán Sứ Tự

Văn bia Quán Sứ Tự ghi chùa chủa lậpdựng vầu đâu thếkỷ 15. Văn bia nầy bảnthân dựng vầu 19xx. Hehe nên Trung Tướng mặcđịnh không phải Quán Sứ 500 tuổi, dù cũng muốn.

Như mọi Chùa Lừa truyềnthống trước 18xx, Quán Sứ bẩmsinh xây gạch lợp rạ. Rạ không bền bằng ngói, dưng mát hơn, duyên hơn, dễ bảotrì hơn, và đặcbiệt, rẻ hơn. Bigiờ giảdụ Cung Đại Hội mới Lăng Ông Cụ lợp rạ, thì quả kiếntrúc Đại Lừa quá ấntượng quá ấntượng.

Đến đời Ánh Nguyễn, Quán Sứ bị ngói hóa. Từ đấy, nó 5 lần bị trùngtu.

Lần trùngtu gần nhất, đỉnh tamquan Quán Sứ được đắp nổi dòng slogan bấthủ DÂN TỘC, ĐẠO PHÁP, VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI. Chiện xẩy vầu 198x (x=1), sau Đạihội I Tăng Giáo Tuyền Lừa, và Quán Sứ bị tái-chỉđịnh làm trụsở trungương Tăng Phái.

Hehehe độcđáo vôđối. Chưa một motto tônggiáo nầu phithường đến thế. Tínngưỡng nằm dưới Tôngdật, Thểchế Chínhphủ nằm dưới cùng. Threesome vãi mật. Sướng nhế.

Đáng tiếc, tầm 200x slogan ý bị đục bỏ. Trung Tướng không hiểu nguyêndo.

***

Như mọi Chùa Lừa truyềnthống, Quán Sứ có tiềnđường thờ Phật, hậuđường thờ Thánh, hữuđường thờ Thần, tảđường thờ Ma.

Phật Thần Ma đâu đâu cũng một, còn Thánh của Quán Sứ khá bốc. Là Minh Không thiềnsư, tức Lý Quốc Sư.

Minh Không sinhthời vôngần nổibật bởi vai quốcphẩm của Ngài.

Minh Không đoạt vai ý nhờ quả chữa bịnh Hóa Hổ cho Hoán Lý Dương, tức Lý Thần Tông Hoàngđế.

Bịnh Hóa Hổ ykhoa gọi là bịnh Nấm Lang Ben. Nói Vua mắc langben nhẽ hơi nhậycảm, nên Sử chép Hoán Hóa Hổ. Thânthể loanglổ như hổ kinh bỏ mẹ.

Minh Không chữa búp phát Hoán khỏi ngay hehe, dadẻ lại nuột như bánh.

Vua hết xấu giai, thì tôi thành Thánh.

Và được phụng thờ.

Nơi Quán Sứ Tự.

Gúc nầu các cô mời mời.

(@2010)

Tàiliệu thamkhảo: Tựdo tônggiáo ở Đại Lừa là một chínhsách nhấtquán.

Phụlục

Danhsách Từ Dính trong bài:

– Lậpdựng: (Lập dựng).
– Thếkỷ: (Thế kỷ).
– Bảnthân: (Bản thân).
– Mặcđịnh: (Mặc định).
– Truyềnthống: (Truyền thống).
– Bẩmsinh: (Bẩm sinh).
– Bảotrì: (Bảo trì).
– Đặcbiệt: (Đặc biệt).
– Bigiờ: (Bi giờ).
– Giảdụ: (Giả dụ).
– Kiếntrúc: (Kiến trúc).
– Ấntượng: (Ấn tượng).
– Trùngtu: (Trùng tu).
– Tamquan: (Tam quan).
– Bấthủ: (Bất hủ).
– Đạihội: (Đại hội).
– Chỉđịnh: (Chỉ định).
– Trụsở: (Trụ sở).
– Trungương: (Trung ương).
– Độcđáo: (Độc đáo).
– Vôđối: (Vô đối).
– Tônggiáo: (Tông giáo).
– Phithường: (Phi thường).
– Tínngưỡng: (Tín ngưỡng).
– Tôngdật: (Tông dật).
– Thểchế: (Thể chế).
– Chínhphủ: (Chính phủ).
– Nguyêndo: (Nguyên do).
– Tiềnđường: (Tiền đường).
– Hậuđường: (Hậu đường).
– Hữuđường: (Hữu đường).
– Tảđường: (Tả đường).
– Thiềnsư: (Thiền sư).
– Sinhthời: (Sinh thời).
– Vôngần: (Vô ngần).
– Nổibật: (Nổi bật).
– Quốcphẩm: (Quốc phẩm).
– Hoàngđế: (Hoàng đế).
– Ykhoa: (Y khoa).
– Langben: (Lang ben).
– Nhậycảm: (Nhậy cảm).
– Thânthể: (Thân thể).
– Loanglổ: (Loang lổ).
– Dadẻ: (Da dẻ).
– Tàiliệu: (Tài liệu).
– Thamkhảo: (Tham khảo).
– Tựdo: (Tự do).
– Chínhsách: (Chính sách).
– Nhấtquán: (Nhất quán).

***



Advertisements
  1. #1 by otocu on Tháng Chín 30, 2010 - 10:03

    Trung Tướng, bọn Lâm Sơn Động bẩu Tim khai khiếu ra lưỡi, Thận khai khiếu ra tai.Tra trên mạng thấy đều nói vậy. Nhẽ Tung Tướng sai?

  2. #3 by Do L on Tháng Chín 30, 2010 - 10:47

    Chùa chong phố dờ làm đéo còn xư nữa !Muốn gặp xư xịn nhẽ lên núi , mà núi bebe thôi chứ núi to cũng quihoach mẹ nó hết rồi . Em thầu đóng thùng công đức toàn lừa em biết .Với éo biết tiểu hay đại, cơ mà chụ chì xá lợi bẩu tao là Huyền Môn hay Mật tông đéo gì í . Nghe phò kể mấy cái toto như Đại nam QT với Bái đính là do bexete cúng dường . Từ anh chiết minh nguyen xít chết may mà có thằng tàu xinh nó nhận đóng hòm .Xư đéo ma chém kiếm kẹp 3 ầm ầm . Công đức hòm nhiều hơn tượng phật .Em nam mô ở nhà cho lành @chị dô xinh : Hai phong cách trùa 2 miền hình như khác , cách tu cũng khác  nói chung khác đéo công viên cho các giahoi vào xài tiền cắc .

  3. #4 by blue_8819 on Tháng Chín 30, 2010 - 10:58

    Hehe, chị Rô nhắc về chùa miền Bắc, em cũng xin góp vui về chùa miền Nam.Có dạo mùng 1 tết theo nhà đi chùa, vô 1 chùa mới xây (chắc cũng mới khoảng 3-4 niên). Đi qua chính điện không nói gì rồi, dòm bên tay phải ôi vãi hồn. Tượng Ông Cụ với 1 dãy sách về Ông Cụ với cái nền tường đỏ choét. Sợ xám hồn.

  4. #5 by wanderer on Tháng Chín 30, 2010 - 11:23

    Lý thuyết bắt độ của Trung Tướng vẫn có thể thua nếu thằng valen thắng đó chứ, và nếu xui xui thì mỗi tháng cũng mất vài trăm Tơn chứ đâu bảo đảm thắng vài trăm Tơn như Trung Tướng từng nói.

  5. #6 by X-men on Tháng Chín 30, 2010 - 13:15

    Lang thang mạng đọc thông tin sau về chùa Thầy :
    Hang Cắc Cớ có bàn thờ Lữ Gia, nơi thờ những nghĩa quân tương truyền chống Hán xưa kia thất trận chết tại đây , cửa nằm gần trên đỉnh núi chính, lữ khách muốn thăm quan phải qua một đoạn đường đá dốc đứng khá nguy hiểm. Theo một cụ già bán nước hơn 30 năm ở đây thì hang là nơi cầu duyên, cầu phúc, cầu tài, cầu lộc, cầu con.Trong đó có bể xương chứa khoảng 3.000 bộ xương người. Chưa thấy có tài liệu nào trong nước chính thức ghi lại về nó. Trong một vài văn bản sử của nhà Hán chỉ thấy đề cập đến có quân “giặc cỏ họ Lữ” chứ không nhắc gì đến hang Cắc Cớ.Dì Bựa có thêm thông tin khác về bể xương và chùa Thầy ko ợ ?

  6. #7 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 13:50

    Rô so sánh ảnh như thế là sai mẹ nó rồi, ảnh 1 là chụp « Bi Đình », ảnh 2 là chụp cổng tam quan « Hiếu Đức Môn », hỏng be hỏng bét.
    Phải so thế này chứ bạn thân :
    Bi Đình xưa:

    Bi Đình nay:

    Hiếu Đức Môn xưa:

    Hiếu Đức Môn nay:

    Bonus luôn quả tam quan thứ 2 của Lăng Minh mạng « Đại Hồng Môn » xưa:

    Đại Hồng Môn nay:

  7. #8 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Chín 30, 2010 - 14:13

    Hehe các cô Dì đây Dì đây.
     
    Nói về chiện cáđộ hầu các cô quantâm nhế.
     
    Trận hôm qua đảo kèo muộn nên khảnăng Dì thắng cho đến phút cuối là không chắcchắn, dưng nếu có thua thì cũng không nhiều.
     
    Tỉnhư nếu Val thắng Dì mất khoảng 100, nếu hòa thì mất mấy chục.
     
    Phải chấpnhận chiện ý, chứ đảmbảo trận nầu cũng 100% thì nhà cái bỏ mẹ.
     
    Còn dững trận đảo kèo sớm thì hehe bắt xong cú thứ 2-3 là đi ngủ luôn khỏi cần xem.

  8. #9 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Chín 30, 2010 - 14:14

    Dì đi công chiện đây tí Dì về. Các cô tiếptục chưởi nhâu đi nhế.
     

  9. #10 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 14:46

    Phố Lý Quốc Sư, hehehe, em ăn mòn cả răng ở khu vực này.
    Này thì quán bánh gối ngay phải chùa, hồi bé bọn em còn gọi nó là quán cây đa vì ôm mẹ 1 cây đa ngay trong lòng quán.

    Ăn xong thì chuyên môn ngồi hàng nước, toàn  la liệt ngay trước cửa chùa Lý Quốc Sư keke.

    Đối diện hàng nước là quán Cháo Chửi he he he chết mẹ nó cười. Hồi đầu Cháo chửi chỉ là vỉa hè thôi nhá, sau nâng cấp thuê hẳn được 1 gian ngay đó, mỗi lần vào thể nào cũng phải gọi chân gà để gặm keke.(cái quán có bảng hiệu mầu xanh í)

    Đi quá lên chút xíu nữa thì có mấy bọn bán hoa quả dầm, ăn vào đau bụng ngay lập tức, cũng xuất hiện được chục năm là cùng, vì hồi bé bọn này có đéo đâu.

    Quá thêm chút nữa thì ngày xưa có quán phở bò mậu dịch tự bưng, 1 trong mấy quán phở nổi tiếng nhất Hà Thành kekeke, hồi xưa mỗi lần đi bơi ở bể Quân đội xong là toàn về đấy ăn.

     

  10. #11 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 14:51

    Ôi kỷ niệm nuốt nước miếng ực ực đương làm em nghẹn ngào đéo tả nổi, éo cần biết Lý Quốc Sư chữa bệnh Lang ben hay Nấm rơm, em thèm về phố Lý Quốc Sư quá kekeke

  11. #12 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 15:14

    Hic, tiếc quá, hè vừa rồi quên béng không ăn Phở Lý Quốc Sư (chuyển từ số 2 LQS về Nhà Chung rồi nhá). Tự dưng giờ ngồi thèm. Bố khỉ
    Lôi phở gói ra vậy

  12. #13 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 15:23

    Chúcmừng BắpNgô nhế @ servus
    ——————-
    THANK YOU

  13. #14 by Mr. Tran on Tháng Chín 30, 2010 - 16:55

    Rô xinh bẩu chùa Bắc xôi thịt là hông ổn rồi. Rất hông ổnNếu có nói “xôi thịt” thì chỉ đám bần nông hùng hục chen lấn trong các ngày lễ thôi.Khi căng thẳng mỗ thỉnh thoảng cũng vào các chùa, chỉ để vãn cảnh – tất nhiên không phải vào mùng 1, ngày rằm. Thấy thư thái, nhẹ nhõm hơn nhiều…Nữ gúc sỹ bốt mấy quả ảnh phố LQS là mỗ đau lòng quá… Kỷ niệm bao năm với vện ở phố đấy, đi mòn giày dọc phố, ngồi mòn đít các quán, rút xiền mòn ví ở các shop…Dưng Nữ gúc sỹ bốt thêm quả Cháo chưởi đầu phố nữa thì mới chọn vẹn…

  14. #15 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 17:11

    @ Trần : Ủa, đưa ảnh rồi mà, xem lại này : cái quán mầu xanh ấy
     
     
    Bonus thêm quả chụp gần hơn nè :

  15. #16 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 17:23

     rút xiền mòn ví ở các shop…@ Tran————————
    Hehehe, thế thì kiểu gì cũng bị mất ối xiền ở cái shop dây dợ ở cuối phố đúng không. Shop ấy gần như là shop đầu tiên ở Hà nội có dây dợ loằng ngoằng lạ mắt. Em đây hồi xưa mất cũng ối xiền vào đấy.
    Tên shop là Memory, số 7 LQS
    Rồi 1 loạt shop quần áo ở đó, cũng là nơi em hay mua sắm hồi xưa, hehe, trong tủ quần áo bên Pháp vẫn còn mấy thứ mua từ LQS này, hehehe
     
    Lục trí nhớ xem có giai nào mất xiền cho mình ở LQS ko nhỉ???
    À, có 1 giai trả hộ tiền 1 dây dợ đeo cổ ở đấy, há há há
     

  16. #17 by binhnhat on Tháng Chín 30, 2010 - 17:43

    Lâu rồi coi trên trang web sứ quán Mẽo tại Láng Hạ, thấy nó nói nhiều đến tôn giáo và tự do tôn giáo. Đại ý nó nói quyền tự do tôn giáo rất quan trọng. Nó quyết định các quyền tự do khác. Nhưng đọc mãi không rút được  tại sao lại thế (vì nó giải thích lòng dòng quá). Ai có giải thích tóm tắt gì không?Dì!

  17. #18 by Mr. Tran on Tháng Chín 30, 2010 - 17:46

    @Nữ gúc sỹ:chả nhớ, mua tặng vện nên hông để ý. Dưng hình như ko có tý dây nhợ nào đâu.Đoạn Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Trống, LQS, Hàng Nón, Nhà Chung…. bla bla với mấy phố mạn loanh quanh Ao Rùa cực nhiều đồ đẹp. Quần áo, khăn khố, dây nhợ, phụ kiện… các kiểu. Tây mò vầu đấy dất đông.Rồi mấy hàng ăn uống linh tinh: cháo, bánh gối, bánh rán, nem chua nướng, cafe Nhà thờ, trà chanh…. bla bla…Nhắc đến lại buồn. Mỗ đi uốn diệu dải xầu đây…

  18. #19 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 17:51

    Café khu vực Nhà Thờ, hì hì, thích mỗi café Moka
    Ui, nhớ nhà nhớ tình quá

  19. #20 by EURO on Tháng Chín 30, 2010 - 20:33

    Rô so sánh ảnh như thế là sai mẹ nó rồi,@ Điêu, thông cảm, hômnay bạn đi quay cả ngày, tranhthủ lúc rảnh ghé quán hóng tý cho đỡ nhớ nên hình cũng mang tính tượngtrưng là chính. Vừ mới về tới nhà tức thì nè.

  20. #21 by cathnga on Tháng Chín 30, 2010 - 20:48

    Ối!!! Vào quán sến sền sệt, Trung Tướng làm một loạt sến thêm 1 tháng đi, em Nga cũng bị chồng chưa cưới đá cách đây chưa lâu. Em Nga chả nhớ hắn, mà thù hắn, trù úm cho hắn ế vợ!!!!

  21. #22 by cathnga on Tháng Chín 30, 2010 - 20:55

    @ Rô Xinh: Chùa miền Bắc thường thì nhỏ nhắn xinh xắn, làm bằng gỗ, mái ngói dưới những tán cây cổ thụ um tùm giống những ngôi chùa trong các phin Tầu í. Rất dễ thương!!!!. Nhẽ em Rô tuyền đi các Chùa nổi tiếng, chứ chung quanh Hà Nội nhiều ngôi chùa rất đẹp, nhất là những chùa chung quanh Hồ Tây và nói chung là thanh vắng.Phật Giáo miền bắc là Đại Thừa, tất nhiên thờ đa Phật (giống y Tầu).Các ngôi chùa miền Nam đều được xây dựng to nhớn nhẽ giống các chùa ở Taiwan???

  22. #23 by cathnga on Tháng Chín 30, 2010 - 21:00

    Em Nga@: Đường link em cho anh vào từ qua đến nay mà ko đc, nhẽ đường mạng nhà anh tậm tịt. @ Dòm – ĐòmỐi anh Dòm ơi, website đó đường link có sao đâu??? Anh cốp rùi bết vào ô địa chỉ duyệt web í chắc là OK thôi, hơi thủ công 1 tí, anh làm lại nhế: http://www.falundafa.org/Vietnamese/book/zfl_html/index.htmlNhớ hông được lười đấy.

  23. #24 by Gia_lamcam on Tháng Chín 30, 2010 - 21:40

    Đ/chí Binh nhất:Đồng chí mới vầu bộ đội nghĩa vụ nên chưa hiểu tại sâu tự do tôn giáo lại quan trọng.Lịch sử loài người đã chứng kiến rằng xung đột về đức tin – tôn giáo sẽ dẫn đến chiến tranh một mất một còn, điếu thể nầu khác được.Ở Lừa hay ở Bắc cực cũng vậy thôi he he.Các xung đột sắc tộc hay bla blô gì thì cũng có thể làm lành ôm hôn nhau được (tỉ như gọi nhau là anh em, rồi mấy tốt mấy tốt, mấy chữ vàng mấy chữ bạc được), chứ riêng xung đột về tôn giáo thì điếu!Dù là tôn giáo nào thì cũng có rất nhiều tín đồ sẵn sàng tử vì đạo. (Trong bộ đội, đồng chí cũng biết là có bạn gì ngày xưa sẵn sàng lấy cái thân mình lấp cái lỗ gì ấy.)Vậy thì các tôn giáo và bọn vô thần chỉ có cách là sống chung với nhau, tôn trọng nhau thôi. Mầy được phép tự do tin vầu điều nầy thì anh cũng được phép tin vầu điều kia. Chỉ có thế, anh với mầy may ra mới không tiêu diệt nhau.Thế nên cả thế giới bi giờ thống nhất với nhau rằng Tự do tôn giáo là quan trọng nhất, quan trọng điếu chịu được!Thì anh cũng đoán bừa thế, chứ ngày xưa anh có được học điếu đâu.

  24. #25 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 22:01

    Vậy thì các tôn giáo và bọn vô thần chỉ có cách là sống chung với nhau, tôn trọng nhau thôi. Mầy được phép tự do tin vầu điều nầy thì anh cũng được phép tin vầu điều kia. Chỉ có thế, anh với mầy may ra mới không tiêu diệt nhau.Thế nên cả thế giới bi giờ thống nhất với nhau rằng Tự do tôn giáo là quan trọng nhất, quan trọng điếu chịu được! @ anh Cẩm——————-
    Nghe logic phết !

  25. #26 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 22:15

    Lang ben thì thường loang lổ trắng trắng, trông đâu giống hổ nhỉ ? chắc 1 loại bệnh ngoài da khác

  26. #27 by bonse_vic on Tháng Chín 30, 2010 - 22:22

    ôi gì dạo này bỏ bê quán xá quá. Các bựa viên cũng chạy mẹ đâu mất. Hay các đồng chí được bê xê tê cử chuẩn bị đại lễ đới.

  27. #28 by minhhuong on Tháng Chín 30, 2010 - 22:51

    @ Víc : Hôm nay ngày sến, không thích gúc, thế thôi

  28. #29 by Doctor on Tháng Chín 30, 2010 - 23:19

    “Bịnh Hóa Hổ ykhoa gọi là bịnh Nấm Lang Ben. Nói Vua mắc langben nhẽ hơi nhậycảm, nên Sử chép Hoán Hóa Hổ. Thânthể loanglổ như hổ kinh bỏ mẹ.”Chết mẹ với Dì, sao mà dám phán bừa thế này, bệnh Lang Ben thì trông không giống Hổ được đâu. Thời đó tất đéo có máy ảnh nên không biết đích xác được là vua trông thế nào, Sử quan cũng đéo dám vẽ …heheRất có thể vua đã mắc phải bệnh Lupus ban đỏ hệ thống (tiếng Anh: Systemic lupus erythematosus, SLE hay lupus)là một loại bệnh tổ chức liên kết mạn tính thường gặp. Vì vết ban đỏ ngoài da có nhiều hình dạng hoặc như cánh bướm hoặc như mặt quỉ nên có tên gọi Ban Đỏ Cánh Bướm (Hồng hồ điệp sang), Hoàng Ban Lang Sang, Mặt Quỉ Sang…Mặc dù bệnh này có nhiều biểu hiện (cơ xương, huyết học, tim, phổi, thần kinh..) nhưng biểu hiện về da liễu là trông hãi nhất có lẽ vì thế mà từ Lupus ( tiếng Latin có nghĩa là Sói vì phát ban giống như đặc điểm lông trên mặt chó sói.???? Sử quan bảo hóa Hổ….hehe.

  29. #30 by Gia_lamcam on Tháng Mười 1, 2010 - 08:13

    @Hương Điêu Yêu:Anh lẩm cẩm gõ nhầm đới em ợ. Câu của anh nhẽ phẩy thế lày:Em được phép tự do tin vầu Tình Yêu Sét Đánh thì anh cũng phải có quyền tin vầu Tình Yêu Qua Giọng Hát (…chỉ nghe qua tiếng hát mà lòng anh yêu thương…). Chỉ có thế, anh với em may ra mới có hy vọng sống chung được với nhau.Thế có logic không em?Há há há

  30. #31 by minhhuong on Tháng Mười 2, 2010 - 03:11

    Thế có logic không em? @ anh Cẩm
    ——
    Kekeke, logic tuyệt đối.
    Anh Cẩm dạo này ướt át gớm !  Nhẽ dạo này do oánh Tennis nhiều ra lắm mồ hôi chăng? Hí hí hí
     

  31. #32 by Đại Tá Việt on Tháng Mười 7, 2010 - 10:23

    2 chữ lão Tướng sửa lại trong giống “DÁI LỪA” hơn là “ĐẠI LỪA”

  32. #33 by Xakutara Xuka on Tháng Mười 8, 2010 - 22:37

    Bực cả mình, em mà biết Quán Sứ Tự thờ thầy chữa nấm bẹn thì em thèm vào khấn vái sì sụp mấy năm giời lúc làm ở Thông tấn xã đại lừa :((

%d bloggers like this: