Zhuangzu

LƯU Ý: MỌI SAOCHÉP PHẢI GHI RÕ NGUỒN VÀ TÁCGIẢ

Choang Tộc

Hè 200 Mấy Trung Tướng lượn bộ qua Côn Minh.

Như đi Đà Lạt.

Xe cua vòngvèo vòngvèo. Khí giời mát dần mát dần. Côn Minh cao 2km lận.

Rừng đẹp mỹmãn.

Đẹp hơn Đà Lạt much.

Bỗng xe đụng vùng nọ đồi trọc bơphờ đỏ. Thunglũng tànphế âmhoang. Nhưthể vửa động đất. Hay xơi bom nuke.

Trung Tướng bẩu, địtmẹ, khu nầy bạcnhạc vầy ta?

Thằng đốitác Vú Vú bẩu, Choang Tộc đấy.

Trung Tướng bẩu, làng Choang? Hay gì?

Vú Vú bẩu, bọn Choang. Ngangngạnh bấthủ.

Trung Tướng bẩu, hehe, nhândân, kể anh chiện Choang.

***

Bọn Choang sống đó đã bốn ngàn niên. Cóthể sáu ngàn. Cóthể mười.

Tổ bọn bỏn là Lộc Tục, chắt của Thần Nông Viêm Đế.

Lộc Tục là ai? Thần Nông là ai? Các cô vui lòng hỏi Thằng Gúc.

Trước 197x, Choang tuyền leo đèo lội ruộng chân trần, không ủng giầy dép guốc. Ngón chân Choang, bởi thế, tõe như ngón chân cò. Tầu Già kêu Chân Giao Chỉ.

Giao Chỉ là ai? Các cô vui lòng hỏi Thằng Gúc.

Choang Giao Chỉ sinhsôi hiềnlành, trungtín, cảtin, liềulĩnh, ngangngạnh. Bốn ngàn niên rùi. Tám ngàn niên rùi.

Bụp phát 199x Trungương chủtrương mở Côngtrường, ngay làng Giao Chỉ (*).

Chủtrương ý rõ đúngđắn. Choang chỉ cần bán đất, dời nhà vô sâusâu, bám Côngtrường, đủi nghiệp nông-lâm thành dịchvụ.., là thoát lội ruộng leo đèo, phonglưu rủngrẻng.

Dưng không, Choang tuyênbố giữ đất ôngcha tới kiệtcùng sinhphận, vạn vạn niên dài.

Vú Vú hỏi, đất ôngcha là đéo?

Trung Tướng chả biết. Trung Tướng có cha, có ông, dưng chả hưởng đấtđai gì bỏn.

Vú Vú bẩu, anh cũng đéo có đất, ôngcha hay non-ôngcha.

Thươnglượng, đàmphán, dọanạt, đều bếtắc. Và Choang rào làng. Khángchiến. Máy ủi bị đốt dưới núi. Thươnggia bị tẩn giữa đường. Khángchiến.

***

Trungương thiếu chó chỗ mở Côngtrường, dưng phảnkháng của Choang khiến Các Anh ứcchế.

Làng Giao Chỉ tứckhắc được côlập. Nước cắt. Điện cắt. Điệnthoại cắt. Diđộng cắt. Mọi ngả vầu-ra bịt. Bốn ngàn bộđội Hồ Nam vây Choang 24/24 (**).

Trungương hạn Choang đầuhàng một tuần.

Ba tuần. Một tháng. Hai tháng. Choang tửthủ.

Vây tròn ba tháng, đạibác Hồ Nam nhận lệnh xóa Giao Chỉ.

Liền ba tháng, sơnpháo 75, trọngpháo 105, cối 120.. giã Choang như giã chả. Không cm2 Giao Chỉ nầu không nhừ đạn. Đến ông ruồi ông rận cũng chẳng toàn thây.

***

Trung Tướng hỏi, mấy niên rùi?

Vú Vú bẩu, chục niên mẹ.

Trung Tướng bẩu, rốtcuộc, Choang Tộc diệt, Côngtrường vong?

Vú Vú bẩu, đéo phải việc anh mới mầy, hehe.

(@2009)

(*) Trungương: Tức trungương Tầu.

(*) Hồ Nam: Quânkhu Hunan.

Phụlục

Danhsách Từ Dính trong bài:

– Vòngvèo: (Vòng vèo).
– Mỹmãn: (Mỹ mãn).
– Bơphờ: (Bơ phờ).
– Thunglũng: (Thung lũng).
– Tànphế: (Tàn phế).
– Âmhoang: (Âm hoang).
– Nhưthể: (Như thể).
– Địtmẹ: (Địt mẹ).
– Bạcnhạc: (Bạc nhạc).
– Đốitác: (Đối tác).
– Ngangngạnh: (Ngang ngạnh).
– Bấthủ: (Bất hủ).
– Nhândân: (Nhân dân).
– Cóthể: (Có thể).
– Sinhsôi: (Sinh sôi).
– Hiềnlành: (Hiền lành).
– Trungtín: (Trung tín).
– Cảtin: (Cả tin).
– Liềulĩnh: (Liều lĩnh).
– Ngangngạnh: (Ngang ngạnh).
– Trungương: (Trung ương).
– Chủtrương: (Chủ trương).
– Côngtrường: (Công trường).
– Đúngđắn: (Đúng đắn).
– Sâusâu: (Sâu sâu).
– Dịchvụ: (Dịch vụ).
– Phonglưu: (Phong lưu).
– Rủngrẻng: (Rủng rẻng).
– Tuyênbố: (Tuyên bố).
– Ôngcha: (Ông cha).
– Kiệtcùng: (Kiệt cùng).
– Sinhphận: (Sinh phận).
– Đấtđai: (Đất đai).
– Thươnglượng: (Thương lượng).
– Đàmphán: (Đàm phán).
– Dọanạt: (Dọa nạt).
– Bếtắc: (Bế tắc).
– Khángchiến: (Kháng chiến).
– Thươnggia: (Thương gia).
– Phảnkháng: (Phản kháng).
– Ứcchế: (Ức chế).
– Tứckhắc: (Tức khắc).
– Côlập: (Cô lập).
– Điệnthoại: (Điện thoại).
– Diđộng: (Di động).
– Bộđội: (Bộ đội).
– Đầuhàng: (Đầu hàng).
– Tửthủ: (Tử thủ).
– Đạibác: (Đại bác).
– Sơnpháo: (Sơn pháo).
– Trọngpháo: (Trọng pháo).
– Rốtcuộc: (Rốt cuộc).
– Quânkhu: (Quân khu).

Danhsách Từ Ghép trong bài:

– Nông-lâm: (Nông lâm).
– Non-ôngcha: (Không ông cha).
– Vầu-ra: (Vầu ra).

***



Advertisements
  1. #1 by EURO on Tháng Tám 24, 2010 - 21:37

    Ủnghộ Dì thêm mấy em Choang nè. Cũng múa sạp, và đặcbiệt các ẻm cũng có đặcsản raumuống của mình nữa chứ, cực nhiều bênbển luôn.Về nhânchủnghọc, hóng các Bựa thamgia mới gọi là đỉnh nè. Thz Dì yêuyêu nhế.Những hìnhnầy chụp ở Choang Namninh thui, và cũng chỉ là táihiện phụcvụ dukhách chứ hông phẩy xịn đâu nha cảnhà.

    • #2 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 24, 2010 - 23:53

      Nó làm hàng để phụcvụ khách đấy, chứ có điên mới ănmặc thế.

  2. #3 by Mr. Tran on Tháng Tám 24, 2010 - 21:41

    http://www.xaluan.com/images/news/Image/2009/01/22/1232610880.img.jpg phải cái chân này không tướng thối? Nhân vụ Choang, tập sau tướng thối khai sáng về bạn Đà ở mạn ven đê của Khựa thời bạn Chính nhế.

  3. #5 by minhhuong on Tháng Tám 24, 2010 - 22:06

    Lộc Tục là ai? ? Các cô vui lòng hỏi Thằng Gúc
    —————————————
    “Theo truyền thuyết Việt tộc là hậu duệ của Viêm Đế Thần Nông, cháu ba đời của Viêm Đế là Đế Minh, sinh ra Đế Nghi. Đế Minh đi xuống phương Nam tuần tra, đến vùng Ngũ Lĩnh, nằm vế phương Nam nước Trung Hoa, kết hôn cùng tiên nữ, sinh ra Lộc Tục, là người có thánh đức. Đế Minh muốn truyền ngôi vua cho, nhưng Lôc Tục lại nhường cho anh, nên Đế Minh để cho con trưởng là Đế Nghi làm vua phương Bắc (tức là nước Trung Hoa, phía Bắc sông Hoàng hà). Cho con thứ là Lộc Tục làm vua phương Nam. Lúc đó là vào năm Nhâm Tuất (2879TCN). Lộc Tục xưng đế hiệu là Kinh Dương Vương, lấy họ là Hồng Bàng và đặt tên nước là Xích Qũy. Kinh Dương Vương lấy con gái Động Đình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm kế nghiệp cha lên làm vua xưng là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy con gái của Đế Lai là Âu Cơ. Sinh được trăm trứng và trăm trứng đó nở ra trăm người con trai. Đây là tổ của bách Việt. Một hôm Lạc Long Quân bảo nàng Âu Cơ rằng ta vốn là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó. Nên sau đó hai người chia tay nhau mỗi người dẫn theo 50 người con. Cha dẫn 50 con xuống phía biển, mẹ dẫn 50 con về núi. Lạc Long Quân phong cho người con trưởng (không rõ tên húy) lên nối ngôi, xưng là Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang v..v.. Hùng Vương truyền được 18 đời, tất cả đều lấy hiệu là Hùng Vương, cho đến năm Qúy Mão (258TCN) thì nước Văn Lang của vua Hùng bị  vua nước Thục la Thục Phán chiếm được. Thục Phán lên ngôi xưng la An Dương Vương và đổi quốc hiệu là Âu Lạc, đóng đô ở Phong Khê và xây Loa Thành  theo hình trôn ốc. Tính từ năm 2879TCN đến năm 258TCN cả thẩy là 2622 năm.”

  4. #7 by Gia_lamcam on Tháng Tám 24, 2010 - 22:08

    Há há háSư bố các đồng chí, sư bố Dốt Tướng!Anh đi chơi nhậu nhẹt Sì Gòng có một tuần về mờ thấy Dốt Tướng bốt được đến mấy en chì, các đồng chí còm tá lả, dzui quá, dzui quá!Đọc hết được đống này chắc lâu lâu đây.Anh có nhời khen Dốt Tướng.

  5. #11 by cudemhn on Tháng Tám 24, 2010 - 23:00

    Anh rất dốt môn lịch sử nên đéo có ý kiến vụ choang choác nầy dưng mờ vì nhẽ yêu vàng son nhất là mấy em chân dài thì ngón chõe ra hay cụp vầu anh đéo quan tâm.
    @Rô xinh yêu: em mờ không chú thích cái đoạn táihiện phụcvụ dukhách thì nhẽ anh bỏ phố vô rừng sống bầy đàn với bọn choang cho nó tươi đời, đèo mệ, nhìn thế kia mờ bẩu tông dật gì đó thì nhẽ bọn bỏn thoát lừa thành ngựa hết rồi nhỉ. Anh lại thắc mắc là bọn đó “Phục vụ du khách cái gì và phục vụ thế nào” có sextour hay cái gì tương tự không chứ múa sạp thì lừa có ối. Rô xinh kết thúc vụ Huế làm một phát entry về Choang đê.
    @Dì dốt tướng: Cái ảnh minh họa thì mẹt nầu là của dì, dì oánh dấu (x) vầu để anh xem cái dung nhan nó nhầu ra sao, mà thông tin về vụ bọn anh em khựa tiêu diệt bọn Choang nhẽ đâu anh kg nghe nhể, giờ mới biết hay Dì khai sáng thêm cho anh đê.

  6. #13 by cuchuoiSG on Tháng Tám 24, 2010 - 23:06

    Một ý kiến rất đáng suy ngẫm về thành tích của cô Chau Ngo. Hay bài này của Dì Bựa nhỉ? Mời chi bộ vào XEM THỬ

    • #14 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 24, 2010 - 23:50

      Biên như cặc ý mà bảo là của Dì là sao? Địtmẹ ngoài tưtưởng, còn phải xem vănphong chứ. Dì đéo đọc nổi 10 dòng vì quá chán như cặc.

  7. #15 by mit.annam on Tháng Tám 24, 2010 - 23:27

    Đọc vụ toàn tộc kháng chiến này tự dưng Mít lại liên tưởng đến chiện bọn Tibetans, và bọn Kazakhs ở Xinjiang ở quãng 50’s thế kỷ trước.  Any way, Mít thấy có quyển sách khá interesting về đồng chí Cao Chí Nùng, viết bởi một thằng Mẽo tên James Anderson, In the Rebel Den of Nung Tri Cao: Loyalty and Identity along the Sino-Vietnamese frontier.  Đã order qua Amazon, nhưng chưa nhận được.

    • #16 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 00:06

      Nó cũng là phẩmchất Lừa luôn em ạ. Rất chi là viểnvông không thựctế.

  8. #17 by EURO on Tháng Tám 24, 2010 - 23:43

    @ Anh CuĐó là những hình tưliệu của Rô xinh dành đong xiền, xong sẽ bốt vầu lốc hầu các giai. Hình ảnh chụp ở Y Nham Động- anh có thể gúc để biết về nơi nầy. Các ẻm có nhiệm vụ múa hát phụcvụ dukhách, mời dukhách những món rượu tựchế và nhận lại vài Mao lìxì lấy hên, cáilàng Choang nầy cũng tái hiện thui, bởi vậy nên em mới hóng các giai nhiệtliệt vụ nầy để biên bài đấy. Anh yêntâm đi, về dulịch thì Rô còn bốt nhiều nơi và nhiều bài nữa, câu giai mà hehe. Về múa sạp, em bốt lên để mọingưòi thấy nó dám bắt chước mình đấy đèo mẹ bọn hỗn.Cái hình nầy anh quansát thì thấy các ẻm nhận xiền bo đầy mâm kìa. Thamkhảo thui, chú Rô nghiá cả đống cô ở đóđéo cô nầu xinh bằng gái Bựa, cụtỷ là em đâu, thề đấy .

  9. #19 by Hoàng Việt on Tháng Tám 25, 2010 - 00:02

    Chủtrương ý rõ đúngđắn. Choang chỉ cần bán đất, dời nhà vô sâusâu, bám Côngtrường, đủi nghiệp nông-lâm thành dịchvụ.., là thoát lội ruộng leo đèo, phonglưu rủngrẻng.@ TT Bua
    ……………
    Báo Hồng Công “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng” gần đây đăng bài bình luận về tình trạng ô nhiễm môi trường do khai thác bôxít ở huyện Tịnh Tây, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (giáp giới với Việt Nam) khiến người dân địa phương bất bình phản đối mạnh mẽ .
    Tờ China Daily cho biết hơn một ngàn dân làng tại huyện Tĩnh Tây, thuộc tỉnh Quảng Tây, giáp với biên giới Việt Nam, đã đổ ra đường  để phản đối nhà máy của tập đoàn Nhôm và Năng lượng Sơn Đông Tân Phát, vốn là một trong các hãng sản xuất nhôm tư nhân lớn nhất Trung Quốc
    Bản tin của Reuters ̀   đại diện của nhà máy không phản ứng gi .Chính phủ Trung Quốc vốn ngày càng lo ngại những phản ứng tức giận của công chúng về các vấn đề môi trường, đặc biệt là ô nhiễm.Một tuyên bố của chính phủ được tờ China Daily trích dẫn nói: “Hầu như toàn bộ cư dân ở làng Linh Hoàn tham gia vào việc chặn đường tới huyện Tĩnh Tây , và một số dân làng đã ném đá vào cảnh sát
     focus: vấn đề là vì lợi ích của một nhóm người mà môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến CON DÂN thổ cư !

    • #20 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 00:11

      Tấtnhiên phải gào lên để bọn tưbản xì xiền ra chứ. Kểcả không ônhiễm cũng phải gào.

  10. #21 by tieuthithi on Tháng Tám 25, 2010 - 00:04

    Cái ảnh minh họa thì mẹt nầu là của dì, dì oánh dấu (x) vầu để anh xem cái dung nhan nó nhầu ra sao,@ cu đê  Chắc chắn là cái tay cao nhất già nhất bụng bự nhất  mắt đang lim dim như  chim tìm mồi đới phải hun ????

  11. #23 by Hoàng Việt on Tháng Tám 25, 2010 - 00:09

    Minh hoạ cho em Bắp Ngô 

  12. #25 by nang_giua_trua on Tháng Tám 25, 2010 - 05:49

    Chủtrương ý rõ đúngđắn. Choang chỉ cần bán đất, dời nhà vô sâusâu, bám Côngtrường, đủi nghiệp nông-lâm thành dịchvụ.., là thoát lội ruộng leo đèo, phonglưu rủngrẻng.
    Dưng không, Choang tuyênbố giữ đất ôngcha tới kiệtcùng sinhphận, vạn vạn niên dài.
    …..Thươnglượng, đàmphán, dọanạt, đều bếtắc. Và Choang rào làng. Khángchiến. Máy ủi bị đốt dưới núi. Thươnggia bị tẩn giữa đường. Khángchiến
    ………………………
    Nội cái tư duy này thì cũng có thể coi là một bằng chứng sinh động về Choang là tổ của Lừa rùi ! Cục bộ, thiếu thực tế và bảo thủ đéo chịu !

  13. #26 by gialang on Tháng Tám 25, 2010 - 06:45

    Chủtrương ý rõ đúngđắn. Choang chỉ cần bán đất, dời nhà vô sâusâu, bám Côngtrường, đủi nghiệp nông-lâm thành dịchvụ.., là thoát lội ruộng leo đèo, phonglưu rủngrẻng.
    Con K tướng nói đơn giản như con mang con mễng trong rừng.  Già làng tao đây lạ gì cái bụng thâm độc của bọn trung ương tàu (bọn cai trị , vua chúa ngày xưa cũng vậy thôi). Lịch sử ngàn năm trung hoa là lịch sử của tranh giành hiếp đáp nhau. Coi cái cách bọn Liêu bọn Khiết đan đối xử người hán lúc hán bị yếu cơ thì rõ. gần đây thì lũ tây tạng lũ tân cương.
    Dưng không, Choang tuyênbố giữ đất ôngcha tới kiệtcùng sinhphận, vạn vạn niên dài.
    …..Thươnglượng, đàmphán, dọanạt, đều bếtắc. Và Choang rào làng. Khángchiến. Máy ủi bị đốt dưới núi. Thươnggia bị tẩn giữa đường. Khángchiến
    Thương lượng đàm phán cái kiểu “lưỡi bò”, “biển đông là của nị” thì chết mẹ choang tộc dzồi.  Phải kháng chiến thôi.  chúc choang tộc kháng chiến thành công, nếu cần già làng tao kêu anh em tày nùng giúp sức hé hé hé 

  14. #27 by Mr. Tran on Tháng Tám 25, 2010 - 09:19

    Chủtrương ý rõ đúngđắn. Choang chỉ cần bán đất, dời nhà vô sâusâu, bám Côngtrường, đủi nghiệp nông-lâm thành dịchvụ.., là thoát lội ruộng leo đèo, phonglưu rủngrẻng. @ tướng thốiđéo đâu. bọn Khựa đi đâu lôi dân Hán đi đấy. Dịch vụ nó có cho Choang làm vào mắt. Choang bán rừng xong bóc tiền ra ăn rồi hết, vào rừng thành khỉ không thì ở lại làm osin cho bọn Hán trên “đất của ông cha” ngay.

  15. #28 by tu-do-sang on Tháng Tám 25, 2010 - 09:29

    Tên Tướng biên bài này hay quá, khơi mào cho công cuộc chửi nhau bất tận đây. Có đất cho bọn dân tộc cực đoan chủ nghĩa thể hiện.
    Mà lại do Rô xinh. Rô à, phải khám phá em thôi.

  16. #29 by mit.annam on Tháng Tám 25, 2010 - 10:18

    Hi Rô xinh & chi bộ,Thấy có bài này của tay Zhuang expert cũng hay hay nên Mít vứt lên đây.  Đại ý kể lại bọn Zhuang đã bị hán hóa như thế nào trong suốt 2000 năm.  (Lưu ý Zhuang là chữ gọi chung của this ethnic group that had its origin in South China.  Chữ này được dùng sau khi chế độ cs được thành lập tại TQ.  Trước đó những nhóm nhỏ tự gọi nhau bằng nhiều tên khác nhau, ở Lừa gọi là Nùng)Đọc bài này, mình có thể thấy tiếng Mon-Khmer của người Việt cổ cũng đã bị hán hóa theo cùng cách được không? 

  17. #30 by mit.annam on Tháng Tám 25, 2010 - 10:20

  18. #31 by tu-do-sang on Tháng Tám 25, 2010 - 10:21

    Tại sao chính sử Lừa không bao giờ nhắc Lộc Tục là Choang tộc nhỉ? Nhẽ Lừa cho rằng Choang giờ hèn mọi không xứng tầm? Địt mẹ, không dám nhận nguồn gốc tổ tiên thì nói làm lồn gì.

  19. #32 by tu-do-sang on Tháng Tám 25, 2010 - 10:26

    Ừ, mà Lừa không nhận Choang là đúng. Tên Kiếm hay gì nói có lý. Giờ Lừa là lai tạp của hầm bà lằng, làm gì còn gốc. Phải nói ngược lại, Choang không nhận Lừa mới phải.

  20. #33 by cathnga on Tháng Tám 25, 2010 - 10:30

    He he, em Nga bắt đầu bị hấp dẫn bởi Choang rùi, ở bài nầy, em chỉ quan tâm 1 điều rằng: Choang thì lo giữ đất tổ tiên và rõ ràng chẳng quan tâm tới chiện đi đất hay dép, còn TW thì muốn đem về sự “đổi mới” cho Choang??? Mâu thuẫn ở đây chính là nhu cầu của cả 2 phía là không gặp nhau.
    Có lẽ em sẽ lại hông đồng ý được với Trung Tướng rùi.
     

    • #34 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:31

      Choang hay cực. Nghiêncứu Choang là hiểu về nguồn của Lừa.

  21. #35 by cathnga on Tháng Tám 25, 2010 - 10:42

    Giờ Lừa là lai tạp của hầm bà lằng, làm gì còn gốc. @ Sang
    Lừa vẫn là Bách Việt đó thôi, có lai tạp đi đếch đâu???

    • #36 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:31

      Lai lungtung rùi em. Lai cả mới khờme lào thái lăngnhăng cả.

  22. #37 by Thượng Sĩ Già on Tháng Tám 25, 2010 - 11:24

    Choang Giao Chỉ sinhsôi hiềnlành, trungtín, cảtin, liềulĩnh, ngangngạnh. Bốn ngàn niên rùi. Tám ngàn niên rùi. @Dì BựaĐịtbẹ, thâm nhờ đaynghiến nhờ. Cái đéo gì đương từ bốn nghìn bụp phát thành tám là nầu là nầu. Bẩu cho ra nhẽ xem. Tiênsư Dì.

  23. #38 by tieuthithi on Tháng Tám 25, 2010 - 11:45

    Hồi Thi còn nhỏ thường nghe ông ngoại kể chuyên xưa Mã viện sang nước ta dẹp loạn Hai bà Trưng . Đi đến đâu chúng bắt giết hết đàn ông con trai đến đó . Chúng thường bắt bọn bỏn  cắt cỏ cho một con ngựa đá ăn , nếu ngựa không ăn là  bị chém , rồi cho binh lính lấy đàn bà con gái Việt nhằm mục đích đồng  hoá dân ta thành người Hán .Sau  khi dẹp xong loạn Hai bà , Mà Viên còn dựng nên cột đồng nủi tiếng nhằm trấn yểm linh huyệt nước ta với hàm ý “Đàn bà nước Nam muôn đời bị đóng cọc bởi đàn ông phương Bắc”Khi rút quân về nước , chúng  còn bắt mang theo rất nhiều người  đi theo để để làm nô lệ phục dịch cho chúng  , số phân những người này ra sao không ai nhắc tới .Cụ bảo thời nhỏ cụ vẫn thỉnh  thoảng nhìn thấy có cụ già 2 ngón  chân cái choẽ  ra chỉ vào nhau , nhưng bây giờ  có lẽ tuyệt chủng hết rùi  Vậy nếu tộc Choang bi giờ có  đặc điểm 2 ngón cái choẽ ra chỉ vào nhau – bản quyền bất hủ của Lừa Giao chỉ –  thì liệu có phải bỏn  là  hậu duệ của những người dân xưa kia bị Mã viên đưa sang , sống sót , phát triển và  tồn tại đến ngày nay trên đất Khựa ????? Chuyện ngựa đá  có nhẽ chỉ là truyền thuyết không thấy sách sử nào ghi lại . Bựa nào biết thêm chỉ giáo phát

    • #39 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:20

      Đạikhái thế, có chỗ đúng có chỗ sai. Cô cứ vầu đây nhiều rùi tự rút kếtluận.

  24. #40 by Dynamo Kiev on Tháng Tám 25, 2010 - 12:06

    Lừa và dân Dayak ở Indonesia cùng gốc.Nghe bài dân ca này giống bài”trống cơm” và trang phục, và cách gọi tù trưởng nữ là t’RUNG, T’RAK…

    • #41 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:19

      Ừa sưutầm ngon đấy. Cách đệm đàn trống giống ychang.

  25. #42 by mit.annam on Tháng Tám 25, 2010 - 12:50

    “Gốc Môn Khờ Me của tiếng Lừa chỉ còn chưa tới 20%, phần còn lại đa phần thuộc Tầu (75%).” @ General Bựa
    Choang lai mới Thái thì ra Lừa Gộc. @ General Bựa
    Choang lai Thai thì vẫn thuộc về Tai language group chứ?  Như vậy đâu dính gì với Kinh Tộc?  Họ hàng với bạn Nùng, Tày thì đúng rùi, nhưng Kinh Tộc????Kinh is the largest population in Vietnam. It belongs to Mon-Khmer linguistically, but there is no last word for its origin. There are three hypotheses for the homeland of Kinh. The formation of Kinh population is also hypothesized to have occurred by one of two different modes. One is demic diffusion of Mon-Khmer, the other is Daic population assimilated by Mon-Khmer. Population studies such as dermatoglyphics can be used to determine the relevant mode. Fingerprints, palm prints, and sole prints of 135 individuals from Kinh populations all over Vietnam were collected in this project. Principle component analysis and dendrogram analysis were done based on the dermatoglyphic data of populations from south China and Vietnam. Kinh Vietnamese was found to be quite close to Deang and Blang, which belong to the Mon-Khmer group, but are not closely related to the Daic populations. This study supports the demic diffusion mode of the formation of the Kinh population. The interaction with the Daic population was never a significant course in the formation of Kinh.http://www.springerlink.com/content/c40471g0n06k664l/Hehehe có cả tên researcher Lừa trong nhóm này đây nè… Daic (another name for Tai-Kadai) là nhóm ngôn ngữ mà bọn Zhuang được classified vào. 

  26. #44 by cudemhn on Tháng Tám 25, 2010 - 13:03

    Rào làng và giữ nhà, đất nhẽ luôn là bản tính Lừa, anh dốt sử nhưng vưỡn nhớ rằng Lừa ghi nhận toàn anh hùng có tài chống ngoại xâm, tuyệt nhiên chả thấy tung hô anh nầu đem quân đi oánh chiếm thêm đất đai từ thời Anh Hùng anh An., có chăng cũng chỉ khai hoang mở đất. Tay Naponeon Bona gì được ghi sử sách vì chiếm gần hết lục địa già hay tay Tần Gì Hoàng thống nhất Trung nguyên làm anh ngưỡng mộ chứ lừa tuyền đợi chúng đến rồi tìm cách đuổi đi coi là anh hùng lắm, bây giờ vưỡn thế. Thế giới ối thằng chả đuổi quân xâm lược mờ giờ vưỡn cách Lừa mấy chục năm phát triển và vưỡn chả bị đồng hóa tí đéo.
    @Rô Xinh: Lúc nào anh cũng đưa chữ xinh vầu tên em nên nhẽ chắc chắn anh luôn coi Rô là vàng son rồi. Anh vưỡn nhòm trộm lốc cô nhưng tự thấy mình chưa thoát lừa nên vầu rùi ra, chả dám ỉa đái lại vì nhẽ mấy anh tiêu ngoại tệ mạnh còn chả làm cô rung rinh tí nầu. Anh vưỡn nhận lương và tiêu bằng hình ảnh Ông cụ nên tất nhẽ dĩ ngẫu là cửa hẹp rồi dưng cô cũng chả bắt anh thôi yêu cô được. Cô đi nhiều và phượt khắp cô thử tìm hiểu xem cái Nam Định quê gộc anh sao đéo phát triển mặc dù nó có đủ thứ, nhứt  là những công trình phục vụ công giáo thì anh nghĩ chả nơi nầu có được thế mờ vưỡn ì ạch về du lịch lắm.
    Đề tài đương hay, chi bộ chịu khó gúc thêm thông tin để khai sáng Lừa Bựa nhế, anh kê dép lốp ngồi coi vì lí do đã nói ở trên.

  27. #46 by mit.annam on Tháng Tám 25, 2010 - 13:06

    cho binh lính lấy đàn bà con gái Việt nhằm mục đích đồng  hoá dân ta thành người Hán .@ Thithi Người Hán đi tới đâu cũng áp dụng chính sách này với dân local.  Ngày xưa trong SG trước 75, Mít nghe kể những gia đình Hoa thường không cho con gái họ lấy chồng Việt, tuy con trai họ thì có thể lấy vợ Việt.

  28. #48 by mit.annam on Tháng Tám 25, 2010 - 13:20

    Hố hố  …Này thì ngón chân Giao Chỉ sis Thi Thi thắc mắc nè.http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=99777

  29. #49 by nmhieus on Tháng Tám 25, 2010 - 13:21

    @Thuong Si GiaCô hiểu 4k bụp lên 8k nghĩa là Dì bẩu đéo xác định chính xác được. Mà điếu chính xác thì nói bâu nhiêu cũng ok.@Sry Dì vì Lừa nghĩ hộ người khác nhé hehe

  30. #51 by EURO on Tháng Tám 25, 2010 - 13:38

    À, tiên bố với chibộ entry nầy Rô hóng rất kỹ, dưng Rô sẽ phá lệ hômnay đứng về phía các anhem Sôvanhđỏ nhế, tựhầu mình conrồng cháu tiên kệ mẹ bọn ChoangChoác hehe. Rô là concháu Lạc Long quân và Lạc Long Quân là con của bố mẹ ông ý, nói nhanh cho nó vuông hehe. Mọi ýkiến của bọn Bựa phảnđộng đươngnhiên chỉ mangtính thamkhẩu, Rô giờ là ngưòi của nhàđài rùi, có gì trái ý các ảnh thì đói mẹ nó luôn chứ chả chơi đâu. Tidiên rất ủnghộ bọn phảnđộng gúc tiếp để các bạn Sôvanhđỏ ném đá @ Anh Cu, Namđịnh nhà anh cái Điêu nó làm 1 bài hoànhtráng trả lời đựoc hết các câu thécméc của anh đó, vầu đó mà nhòm. Nó nói hết rui nên em chả có đềtài gì về NamĐinh cả, dưng NinhBình thì có. Sẽ có bài về nhà thờ đá Ninh Bình hehehehe, vụ Trưng hai Bà của chị Thi cũng sẽ hay phết nếu chibộ chịu tìmhiểu đấy, đơngiản sông Hát nơi hai bà trầm mình hiện nay nằm ở đâu đấy nhỉ?

  31. #53 by Không Ai Sất on Tháng Tám 25, 2010 - 13:46

    Tên Bựa chơi bài này làm anh nhớ đến sách của bạn Thêm Trần Ngọc hay bạn Vượng gì đó, viết về văn hóa làng xã của Lừa.Đại ý bạn ấy ca ngợi văn hóa làng-xã của Lừa đã góp phần giữ nước, giữ gìn bản sắc đân tộc, là 1000 năm đô hộ giặc tàu dân Lừa ta mất nước chứ đéo mất làng, nước mẹ Tàu ta đéo bao giờ thiết lập được chính quyền cai quản ở cấp làng-xã.Đĩ mịa nó, giờ cứ thấy sách ký tên các bạn ý là đéo thèm đọc luôn!Ôi xứ Lừa mấy ngàn năm rùi mà giờ vưỡn băn khoăn câu: Who am I? and Where did I come from?

  32. #55 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 13:57

    Sông Hát mà cô Hai Trưng trẫm mình (đây là một cô chứ hai cô cái cục cứt ý) chính là He Jiang, một nhánh của Xi Jiang (Xi River, tức Tây Giang hay Châu Giang), 1 sông nhớn nước Tầu ta.
     
    Các cô tự gúc nhế. Lười thì eat cunt eat cunt. Dì đi đong xiền chút đây.
     

  33. #56 by Không Ai Sất on Tháng Tám 25, 2010 - 14:00

    @ ThithiViệc gì phẩy nghe ai nói em! Chính sử Lừa ghi vậy luôn chứ Nếu bạn Viện Mã ngày xưa làm việc đó tốt thì anh nghĩ nguồn gen xứ Lừa phải tốt hơn bi giờ ấy chứ!Chiến tranh quý nhất là đàn ông, làm phu phen tạp dịch, bắt còn chả đủ chứ đem giết làm gì! Chỉ cần giết vài tên đầu sỏ là xong mẹ nó chuyện rùi! Còn tên nào dám chống nữa mà phẩy giết hết!Thời loạn cướp hiếp giết là chuyện đương nhiên rùi! Bắt nô dịch sang Hán mà cho ở lại sinh sống thì khách đếch gì bi giờ bần nông đi lao động xuất khẩu Hàn Xẻng! Sang là đéo muốn về luôn ấy chứ!

  34. #58 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 14:00

    Cột đồng Mã Viện đéo nằm ở Nanquan như các cô được sáchgiáokhoa dậy bấy nay, mà ở bên Quảng Tây nước Tầu ta. Các cô vui lòng gúc. Lười thì eat shit eat shit.
     

  35. #59 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 14:17

    Wiki này bà con: 
    “Tương truyền cột đồng được chôn tại lãnh thổ phía cực nam của đế chế Hán (tức cũng là phía cực nam của Giao Chỉ), tuy nhiên sau này người ta không thể xác minh được cột đồng nằm tại đâu. Có thuyết cho rằng cột đồng nằm tại quận Hợp Phố (phía đông nam Quảng Tây ngày nay), có giả thuyết lại cho rằng cột đồng nằm tại đèo Cù Mông (phía nam Bình Định ngày nay), vì đây là cực nam của quận Nhật Nam thuộc Hán.”

  36. #61 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 14:18

    Mã Viện là một nhântài Đông Hán. Sau nầy cháuchắt cô cổ là Mã Siêu, Mã Đặng.. đều là các nhânvật lừngdanh Tam Quốc.
     
    Tượng Mã Viện dựng khắp nơi bên Tầu, và đặcbiệt ở Lừa cũng có vài đền thờ Mã Viện. Hehe các cô tự gúc coi nó ở đâu. Lười thì eat cunt eat cunt.

  37. #62 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 14:29

    Ờ, kiếm sông Hát ở Lừa thì khác quái gì kiếm Cánh Đồng Tương của vợ chồng Long Quân Âu Cơ, hé hé, kiếm mờ mắt, phải sang nước mẹ tìm í, đã từng có 1 tay giáo sư Lừa ở Pháp lặn lội sang nước mẹ tìm mấy địa danh ấy thành công, hồi trước có đứa đăng bài của ổng lên mạng, đọc được từ thời 2000. Để kiếm bốt lên đây nhá

    • #63 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:12

      Đươngnhiên rùi em. Cổ Loa cũng bên bển mà em.

  38. #64 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 14:30

    Họ Trưng là một họ phổbiến ở nước Tầu ta.
     
    Nủitiếng có Trưng Hát (Zheng He, không phải Trương Hát, Zhang He, trong Tam Quốc), một tay duđãng tầmcỡ Columbus hay Polo, được bọn Mã Lay, Nam Dương rất thờphượng.
     
    Hiệnnay có Trưng Sào Đồng, một quan nhớn Tầu hehe, hay Trưng Lý Trung, giáosư trẻ đạihọc MIT, etc.

  39. #65 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 14:43

    Bốt đéo thấy lên, Chị mày ghét! Tổ sư mày!

  40. #66 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 16:01

    Vụ cách mạng Choang này là từ những năm 199x, thử tìm hiểu xem sau đó bỏn có bị diệt chủng không, hé hé, em gúc thử số liệu dân số Choang này:

    Zhuang
    壮族 Zhuàng Zú

    15.555.800

     Guangxi, Yunnan, Guangdong, Guizhou
     
    Số liệu năm 2005 đấy

  41. #68 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 16:04

    Yunnan là Vân Nam
    Guangdong là Quảng đông.
    Còn lại chữ đéo gì, Chị biết đéo đâu đấy, he he

    • #69 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:11

      Đúng gùi, còn lại là Quảng Tây và Quý Châu.

  42. #70 by EURO on Tháng Tám 25, 2010 - 16:14

    hốhố các anhem sôvanhđỏ đâu vầu chửi chết bà bỏn phảnđộng đi, chúngta có Bà Trưng Bà Triệu để nhìn vầu thủdâm tựhầu thì bỏn gúc bậybạ thế đéo nầu ra Bà Triệu nầy:http://vn.360plus.yahoo.com/Piston-211/article?mid=134(hehe sư bố lão Pete bố chồng Rô đi đâu lâu thế không về, trộm vía lão nhát).Còn Bà Trưng thế đéo làm cáchmạng lẫn trầmmình tòan ở nước mẹ ta?Đến cái cọc yểm longmạch cũng bên nướcmẹ,hóa ra sử ta bị bỏn phảnđộng dìmhàng chổngmông lại hết hả?Sư bố bọn Bựa phảnđộng, cựclực phảnđối bọn Bựa phảnđộng ỉa vầu chính sử nước nhà.Đả đảo, đả đảo!!!!!!!!

    • #71 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:10

      Hồi hổi cha ông chúngta còn ở bển mà em. Chạy loạn mãi thì mới xuống vùng dưới này.
       

  43. #72 by EURO on Tháng Tám 25, 2010 - 16:16

    Còn lại chữ đéo gì, Chị biết đéo đâu đấy, he heQuảng Tây và Quảng Châu chứ đéo hả tên Bựa phảnđông hehe

  44. #73 by Kiếm on Tháng Tám 25, 2010 - 16:43

    Anh đang bận kiếm xiền nên đeó ti toe làm tham luâṇ đu`ọ`c. Anh hỏi  tên Bu`a  cái :
     
    Thươnglượng, đàmphán, dọanạt, đều bếtắc. Và Choang rào làng. Khángchiến. Máy ủi bị đốt dưới núi. Thươnggia bị tẩn giữa đường. Khángchiến.
    ***
    Làng Giao Chỉ tứckhắc được côlập. Nước cắt. Điện cắt. Điệnthoại cắt. Diđộng cắt. Mọi ngả vầu-ra bịt. Bốn ngàn bộđội Hồ Nam vây Choang 24/24 (**).
     
    Tiá nhó` năm 96-97 gì đó bạn Khắc Kiệt Thành lúc ý đu`o`ng là Chủ tịch bọn Choang kiêm Phó chủ tịch quốc hội Tàu bị tu`̉ hình vì tội ‘tham nhũng’. Lý do thật sụ` có fải là do ỏ` trên ?
     

    Họ Trưng là một họ phổbiến ở nước Tầu ta.
    Nủitiếng có Trưng Hát (Zheng He, không phải Trương Hát, Zhang He, trong Tam Quốc), một tay duđãng tầmcỡ Columbus hay Polo, được bọn Mã Lay, Nam Dương rất thờphượng.
     
    Tru`́o`c giò` Tía nhó` bọn Lù`a cả ngoại lẫn nội dịch Zheng He là Trịnh Hòa hay Trịnh Hòe, 1 tên thái giám gốc Hồi đã dẫn đầu đoàn hải hành khám fá TBD của Tàu hồi xu`a chú` đéo thấy dịch là Tru`ng Hát nhu` hắn.

    • #74 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:08

      Chínhxác, cô Thành Khắc Kiệt đã bị đòm để bịt thôngtin rò ra quốctế. Quãng 2-3000 Choang đã bị tànsát đận đó.
       
      Số Choang chết vì đóikhát và bịnhtật và ăn thịt nhau để trụ suốt 3 tháng là bâunhiêu không rõ.
       
      Đúng tên Hát là dân Ả Rập. Từ nay đừng có gọi cổ là Trịnh Hòe nhế cô.

  45. #75 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 16:47

    Tượng Mã Viện dựng khắp nơi bên Tầu @TT
    ————————-
    Ờ, cũng có chỗ bẩu thế thực:
    In 42 AD, the Trung Sisters‘ uprising was quelled by an army under General Ma Yuan, who sought not only victory on the battlefield but felt true concern for the Zhuang people. He reorganized the Zhuang Local Authority, improved public works, dug canals and reclaimed land to increase production. His work brought the Zhuang into a more modern condition, and temples in his honor can still be seen to this day.”
     
    Còn đến thờ MÃ Viện ở Lừa :
    1. Ở Thanh Hóa
    2. Ở Phúc Yên
    3. Ở Hàng Buồm Hà Nội
    KE KE KE

    • #76 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 20:02

      Đâu cũng có em ạ. Chợ Đổ Hải Phòng vưỡn còn dấutích đền thờ tuyền các huyềnthoại Tầu như Mã Viện, Câu Biền, Quan Cung..

  46. #77 by Kiếm on Tháng Tám 25, 2010 - 16:48

    @  Gô + Điêu.
     
    Quảng Tây  +  Quí Châu em ui..

  47. #79 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 16:50

  48. #81 by lanovia on Tháng Tám 25, 2010 - 18:06

    Zhèng Hé dịch sang là Trịnh Hòa, sure, đéo ai gọi cổ là Trưng Hát cả. Còn Zhang Hé phiên âm qua tiếng Lừa là Trương Cáp, mần tên Trương Hát khéo nhầm mẹ sang tên tướng của Quang Phục Triệu. Trịnh Hòa cũng dững đồ đệ cổ như Bong Ta Keng, góp công nhớn trong việc tổ chức, chăm lo đời sống cho dững Hoa Kiều theo Islam giáo ở Mã Lai Hải Đảo, đồng thời củng cố giao kết thương mại giữa nước mẹ ta với mọi Đông Nam Á, rất đáng tuyên dương.
     

    • #82 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 19:58

      Mẹ bọn dởhơi mới phiên Zheng thành Trịnh. Nghe cho có vẻ giống họ Lừa phỏng?
       
      Từ nay hãy gọi cổ là Trưng Hát. Trịnh Hòe cái dắm bốtổsưcụ nhà các cô ý.
       
      Trương Cáp trong Tam Quốc là Trương Hát đấy. Gọi Cáp quen rùi nên thấy Hát chối tai, chứ thực ra là Trương Hát.
       
      Còn Trương Hát đệ cô Phục Triệu Quan chính lại là Trương Hách.
       
      Cứ phải loạn lên thế mới ra sử Lừa.

  49. #83 by minhhuong on Tháng Tám 25, 2010 - 18:27

    Nghiên cứu qua 1 chút về tộc Choang, theo phân bổ dân số thì chúng sống rải rác ở Guangxi (Quảng Tây ??), Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Châu.
    Lấy thử Guangxi ra nghiên cứu, ta thấy Choang tộc sống ở đó khá đông (chiếm 33% dân số). Đây là hình phân bổ nơi sống của các dân tộc tại Guangxi, thấy ngay là có loại Choang phía Bắc, Choang phía Nam … : 
     

     

    • #84 by An Hoang Trung Tuong on Tháng Tám 25, 2010 - 19:52

      Đúng gùi đúng gùi. Tỉnh Quảng Tây cả diệntích cả dânsố đều ngangngửa Lừa. Choang đông cực. Cô thiếuúy Sầm Nghi Đống tỉn bạn Hồ Thơm từng là chủtịch xã Choang ở đó.

1 2 3 6
%d bloggers like this: